Aralin 1:
Titser (Kabanata 1) ni Genoveva
Edroza-Matute
Kasanayang Pampanitikan: Pagsusuri
Batay
sa Teoryang Humanismo
Tatlong
Araw sa Isang Linggo
Katanungan:
Ang pagiging guro ay sinasabing pinakamahirap ngunit siyang maituturing na tinatangi sa lahat ng propesyon. Pagsisikap at sakripisyo ang isinasaalang-alang ng bawat guro sa pagtupad nila ng kanilang tungkulin. Subalit, bakit kaya may ilang taong nangmamaliit ng kursong pagiging guro? Makatwiran nga bang ituring ang pagiging guro na isang trabahong alipin?
Ang pagiging guro ay sinasabing pinakamahirap ngunit siyang maituturing na tinatangi sa lahat ng propesyon. Pagsisikap at sakripisyo ang isinasaalang-alang ng bawat guro sa pagtupad nila ng kanilang tungkulin. Subalit, bakit kaya may ilang taong nangmamaliit ng kursong pagiging guro? Makatwiran nga bang ituring ang pagiging guro na isang trabahong alipin?
Mga Layunin: Sa
pagbabasa ng kuwentong ito ni Matute, ang mga mag-aaral ay inaasahang:
1.
naipaliliwanag ang mensahe
ng napanood na video clip;
2.
naibibigay ang kahulugan
ng mga salita batay sa pagkakagamit nito sa pangungusap;
3.
nababasa ng akda mula sa web resources;
4.
nasusuri ang akda batay sa
teoryang Humanismo;
5.
nasusuri ang mga tauhan sa
akda batay sa katangian, damdamin at saloobin ng mga ito;
6.
nakalilikha ng tula na
nagpapakita ng kanilang pagpapahalaga sa bawat guro; at
7.
nakapagsasaliksik ng ibang
kaisipan batay sa paksang ibinigay sa pamamagitan ng pakikipanayam.
Mga
Teknolohiyang
Kakailanganin: Ang mga sumusunod na
teknolohiya ang kinakailangan para sa aralin:
\
1.
kompyuter o sariling
laptop para mabasa ang teksto mula sa ibinigay na web resources.
2.
mga kagamitan sa
pagpapanood at pagpepresenta (LCD projector
at speaker) at sa paglinang ng
talasalitaan ng mga mag-aaral.
Rationale sa Paggamit
ng ICT: Ang mga
kagamitang ICT ay ginagamit sa pagtuturo ng kwentong “ Titser” (Kabanata1) ni
Genoveva Edroza-Matute, para sa mga sumusunod na kadahilanan:
1.
maakay ang interes ng mga
mag-aaral na makinig at makibahagi sa talakayan;
2.
mas madaling mahanap ng
mga mag-aaral ang tekstong babasahin sa
pamamagitan ng internet;
3.
nakakatulong ito upang
malinang at mapalawak ang kaalaman ng mga mag-aaral;
4.
malinang sa bawat
mag-aaral ang kooperasyon at pakikisalamuha sa kanilang kamag-aral sa
pamamagitang ng pakitang gawain; at
5.
malinang ang kakayahan ng
paggamit ng mga makabagong teknolohiya sa pag-aaral at masanay sila sa paggamit
nito.
Estratehiya
sa
Pagpapatupad: (Sa pagtatalakay sa aralin,
magpagawa ng sariling folder ng mga
mag-aaral sa desktop na siyang
gagamitin nila sa kanilang mga gawain.)
Paglalakbay
Sa pagsisimula ng aralin,
ipapanood ang isang video clip na
pinamagatang “Make A Difference” sa mga mag-aaral. Akayin ang interes ng mga
mag-aaral na panoorin itong mabuti. Magbigay ng mga panubaybay na tanong sa mga
mag-aaral habang sila’y nanonood upang magkaroon na sila ng mga gabay na
katanungan
Pag-uugnay
Magsimulang talakayin ang
tungkol sa pinanood na video clip. Sa
mga ibinigay na katanungan bago sinimulan ang panonood, akayin ang interes ng
mga mag-aaral upang makibahagi sa ginagawang talakayan. Himukin ang mga mag-aaral
na magbahagi ng kanilang sariling saloobin at reaksyon hinggil sa pinanood at
kung anong ang mensaheng nais ipabatid nito.
Data
Processing
Paghawan
ng Balakid
Sa puntong ito, hahatiin
ang klase sa apat na pangkat na may tig-lilimang miyembro. Magkakaroon ng laro
ang mga mag-aaral. Tatawagin itong “Buuin Mo Ako!”.
Ibibigay ng mga mag-aaral ang kasingkahulugan ng mga salitang nasalungguhitan
sa pangungusap sa pamamagitan ng pag-aayos sa mga ginulong letra.
Tingnan ang nailakip na Gawain 1A at 1B.
Paglalahad
Ipabasa ang akdang,
“Titser” (Kabanata1) ni Genoveva Edroza-Matute sa mga mag-aaral. Babasahin nila
ang kopya ng kwento sa internet sa
pamamagitan ng sumusunod na web resources.
Pagtalakay
Matapos basahin ang akda,
magbibigay ng mga katanungan ang guro hinggil dito. Sasagutan ng mga mag-aaral
ang inihandang gawain at ang kanilang kasagutan ay ipadadala nila sa
pamamagitan ng kanilang email-address.
Pagkatapos, talakayin ang teksto upang lalo nilang maunawaan ang kwento.
Tingnan ang nailakip na Gawain 2A at 2B.
Pagpapayamang
Gawain
Sa bahaging ito, magpagawa
ng tula ang mga mag-aaral na nagpapakita ng pagbibigay halaga nila sa kanilang
guro. Gagawa sila ng limang saknong ng tula na may sukat at tugma at may apat
na taludtod sa bawat saknong. Pagkatapos, gagawan nila ito ng isang video gamit ang movie maker at iprepresenta ito sa klase.
Pagkatapos ay magbibigay
ang mga mag-aaral ng kanilang komento tungkol sa ginawa ng bawat grupo.
Pagdaong
Hikayatin
ang mga mag-aaral na magbahagi ng kanilang mga natutunan tungkol sa tinalakay
na aralin at sa mga gawaing kanilang ginawa.
Student
Assessment Ang mga mag-aaral ay may
susunding pamantayan:
Multimedia
Presentation 25%
Interaksyon/ Partisipasyon 35%
Mga Gawaing Sulatin 25%
Pansariling Repleksyon 15%
Total 100%
Repleksyon at
Mungkahi: Sa presentasyon
gamit ang multimedia presentation, maaaring
gawin ito gamit ang powerpoint
presentation bilang pamalit kung walang Movie
Maker application. Igawan din ng rubric
ang presentasyon gamit ang powerpoint at
ipaliwanag ito sa mga mag-aaral. Ang mga mag-aaral ay malaya ding i-upload ang
ginawa nilang video sa Youtube.com.
Ang mga mag-aaral ay
kailangang magpasa ng mga ginawa nilang presentasyon at i-save ito sa compact disk (CD).
Inihanda nina:
ASUNCION,
MARITES
DOMINGO,
SHERYL
RIETA, ADELYN
BSE III-A
GAWAIN 1 A
Panuto: Ibigay ang mga
kasingkahulugan ng mga salitang nasalungguhitan sa loob ng pangungusap sa pamamagitan ng pagbuo ng mga
ginulong letra.
1. Hindi naikubli sa paningin ng matanda ang
|
ang anak.
2.
Bumabalik sa gunita ni Aling
Rosa ang mga
|
natupad na pangarap sa pagpapalaki sa
kanyang anak.
|
3. Tila may kasiyahan, walang kahulilip ang
nararamdaman ni Anita sa pag-uwi niyang iyon.
4.
Naghihimutok si Aling Rosa dahil sa
kursong
|
kinuha ng kanyang anak na si Amelita.
5.
Silang magkakapatid ay nakatapos lahat
ng
|
kurso dahil sa dunong nila.
GAWAIN 1 B
Panuto: Piliin sa loob ng kahon ang mga angkop na kasingkahulugan ng
salita at gamitin ang
mga ito sa pangungusap.
GAWAIN 2A
Pangalan: ________________________________________
Panuto:
Ibigay ang hinihinging graphic organizer sa
ibaba.
GAWAIN
2B
Panuto: Sa mga pahayag na sinipi mula sa akda,
bigyang-kahulugan ang mga sumusunod na
pahiwatig.
1.
Napansin ni Aling Rosa ang pagtigas ng
kalamnan sa mukha ni Amelita.
_______________________________________________________________________
_______________________________________________________________________
_______________________________________________________________________
_______________________________________________________________________
2.
Trabahong alipin ang ginagawa.
_______________________________________________________________________
_______________________________________________________________________
_______________________________________________________________________
_______________________________________________________________________
3.
Ang katalinuhang kumikislap sa mga mata
ay pinatitingkad ng mga salit na pilak sa buhok.
_______________________________________________________________________
_______________________________________________________________________
_______________________________________________________________________
_______________________________________________________________________
No comments:
Post a Comment